Latest News

Thứ Ba, 16 tháng 8, 2016

Cần làm gì để phát triển kỹ năng làm việc độc lập?

Ngày nay, trong tiêu chí tuyển dụng nhân sự, hầu hết các doanh nghiệp thường đặt ra yêu cầu ứng viên phải có nhiều kỹ năng để thích nghi với công việc mà doanh nghiệp đặt mục tiêu phát triển, một trong các kỹ năng quan trọng đó là kỹ năng làm việc độc lập. Vậy các bạn trẻ đã nắm rõ khái niệm này chưa?   


Khái niệm về kỹ năng làm việc độc lập

ảnh minh họa

Để phát triển và thành công trong cuộc sống ở thế kỷ 21, ngoài kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng làm việc độc lập cũng là một trong những kỹ năng mềm quan trọng nhất. Để tương tác tốt và làm việc hiệu quả trong một nhóm, trước tiên bạn cần có kỹ năng làm việc độc lập vững vàng.
Kỹ năng làm việc độc lập, nói rõ hơn, đó là khả năng tự xử lý công việc từ A đến Z, tự xác lập mục tiêu cho công việc, lập kế hoạch rõ ràng, thu thập thông tin, chuẩn bị nguồn lực, triển khai thực hiện công việc và báo cáo, lượng giá kết quả một cách độc lập và hiệu quả.
Kỹ năng làm việc độc lập còn thể hiện qua khả năng suy nghĩ và học tập độc lập.

Kỹ năng làm việc độc lập quan trọng như thế nào?

Kỹ năng làm việc độc lập là thước đo để đánh giá khả năng và năng lực của bạn một cách chính xác nhất. Nếu kỹ năng làm việc độc lập của bạn đủ mạnh, bạn có thể hiểu rõ được giá trị bản thân, phát triển tư duy, tự mình giải quyết các vấn đề và linh hoạt trong mọi tình huống.
Thực tế, các nhà tuyển dụng luôn mong muốn tìm kiếm những nhân viên có khả năng độc lập cao và tư duy nhạy bén, chủ động. Trong trường học hoặc trong những trung tâm phát triển kỹ năng, giáo viên luôn có xu hướng giúp học sinh rèn luyện khả năng làm việc độc lập song song với khả năng làm việc theo nhóm. Không chỉ giúp bạn hoàn thành tốt công việc được giao mà khả năng làm việc tự chủ còn là bước đà để bạn đạt được những thành công trong cuộc sống.

Để tăng kỹ năng làm việc độc lập cần có những tố chất nào?

Để có thể tự mình làm việc một cách hiệu quả, ngoài kỹ năng chuyên môn của bạn, có rất nhiều kỹ năng khác đòi hỏi bạn phải có thời gian trải nghiệm và học tập nghiêm túc. Sau đây là những tố chất quan trọng để giúp bạn tăng kỹ năng làm việc một mình:
1.     Khả năng lên kế hoạch
2.     Khả năng quản lý và sắp xếp công việc
3.     Khả năng làm nhiều việc một lúc
4.     Tính tự kỉ luật
5.     Khả năng giao tiếp
6.     Khả năng dàn xếp và thỏa hiệp
7.     Tính linh hoạt, nhạy bén
8.     Tinh thần suy nghĩ và học tập độc lập
9.     Tư duy sáng tạo

Làm thế nào để phát triển kỹ năng làm việc độc lập?

Tuy kỹ năng làm việc độc lập đòi hỏi bạn phải thành thục và phát triển nhiều kỹ năng cùng một lúc, nhưng nếu bạn có phương pháp rèn luyện thích hợp và quan trọng nhất là tư duy chủ động, bạn sẽ dễ dàng làm chủ bản thân mình và tăng khả năng làm việc độc lập một cách nhanh chóng và tối ưu nhất
1.   Xác định rõ mục tiêu công việc và đề ra những việc cần làm: đầu tiên cần xác định đâu là mục tiêu của công việc, kết quả mong đợi của công việc là gì và bạn cần làm gì và làm như thế nào để hoàn thành tốt công việc.

2.  Quản lý thời gian và phân chia thời gian cho từng công việc: sau khi biết được những việc cần làm, bước tiếp theo bạn cần phân chia các việc theo từng khâu rõ ràng, sắp xếp thời gian cho từng khâu một cách hợp lý và biết cách đánh giá mức độ hiệu quả công việc theo từng khâu.

3.  Theo đuổi mục tiêu: dù làm bất cứ việc gì thì mục tiêu của công việc chính là yếu tố cốt lõi để bạn luôn hướng tới. Đôi khi bạn sẽ thấy căng thẳng và mệt mỏi, nhưng hãy luôn bình tĩnh, nghỉ ngơi hợp lý và quan trọng là nghĩ tới lý do tại sao bạn bắt đầu và mục tiêu cuối cùng để tự vực bản thân mình dậy mỗi khi muốn gục ngã.

4.  Luôn học hỏi và rèn luyện: dù bạn đã giỏi và chưa, thì thái độ luôn sẵn sàng học tập là yếu tố quan trọng nhất làm nên thành công của bạn. Hãy chủ động học hỏi từ mọi người, từ sách vở hay thậm chí trong công việc bạn đang làm để tự trang bị cho bản thân thật tốt, dù bất cứ khó khăn nào có thể xảy ra.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Recent Post