Latest News

Thứ Hai, 15 tháng 8, 2016

Bạn cần làm gì để thuyết phục cha mẹ không nên áp đặt nghề nghiệp cho bạn?

Ngày nay, vẫn còn đâu đó trong gia đình, những cách áp đặt nghề nghiệp của cha mẹ dành cho con cái. Tuy nhiên, điều này không phải do cha mẹ sai, mà một phần cũng bởi bạn chưa biết cách thuyết phục cha mẹ. Dưới đây là 5 cách làm thay đổi việc áp đặt này nhé!

1. ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP CHO BẢN THÂN

dinh huong nghe nghiep
ảnh minh họa

Nếu như muốn thay đổi việc áp đặt nghề nghiệp của cha mẹ, trước tiên hết, chính bạn phải xác định được đâu là định hướng nghề nghiệp của bản thân mình. Bởi lẽ, bất cứ cha mẹ nào cũng đều mong muốn những điều tốt đẹp cho con cái của họ, bạn phải luôn ghi nhớ điều này. Việc áp đặt nghề nghiệp của cha mẹ cũng vậy, tất cả những định hướng này chỉ có chung một mục đích là muốn bạn có một cuộc sống hạnh phúc hơn. Chính vì thế, tất nhiên khi bạn chứng tỏ được định hướng nghề nghiệp của mình là đúng thì cha mẹ cũng bước đầu lung lay việc áp đặt này.

2. TÌM HIỂU NGHỀ NGHIỆP

Bước thứ hai, sau khi xác định được định hướng nghề nghiệp của mình, bạn hãy bắt đầu những giai đoạn đầu tiên tìm hiểu ngành nghề này đi nhé! Nghề không chỉ đơn giản là do bạn chọn theo ý bản thân, mà còn là cách bạn dung hòa giữa niềm đam mê, ước mơ với khả năng, kiến thức của mình. Muốn có được những điều này, bạn cần phải cập nhật được thông tin, nhu cầu việc làm của ngành nghề mình đang muốn theo đuổi. Có như vậy, bạn mới vừa tiến gần hơn đến nó, vừa có thể thay đổi dần những suy nghĩ áp đặt nghề nghiệp của cha mẹ.

3. CHIA SẺ THÔNG TIN

Bước tiếp theo, có được những thông tin nghề nghiệp vẫn là chưa đủ, bạn còn phải chia sẻ thông tin này cho cha mẹ của mình. Ngành nghề mà cha mẹ định hướng cho bạn luôn là những thứ họ sở hữu nhiều thông tin và kiến thức nhất. Cho nên, bắt buộc phải cung cấp thêm thông tin và kiến thức từ ngành nghề bạn muốn làm cho cha mẹ mình. Từ những điều cơ bản này, bạn chắc chắn đã từng bước thay đổi những suy nghĩ trong phương pháp định hướng của cha mẹ mình đấy!

4. SO SÁNH NGHỀ NGHIỆP

Cùng với những thông tin trên, sự áp đặt nghề nghiệp của cha mẹ còn xuất phát từ những lợi thế, ưu điểm mà bạn sẽ nhận được nếu như theo nghề này. Tuy nhiên, theo chiều ngược lại, họ cũng không xác định được rõ ràng những tác động tích cực, to lớn nếu như bạn chọn nghề khác. Chính những điều này bắt buộc bạn phải phân tích, so sánh giữa 2 nghề nghiệp theo ý của cha mẹ và đam mê của bạn cho người lớn hiểu. Có như vậy, bạn mới thêm phần khẳng định được quyết tâm của mình nhé!

5. THÊM NHIỀU BUỔI NÓI CHUYỆN

com gia dinh
ảnh minh họa

Dù gì đi chăng nữa, những tranh cãi hay sự cố chấp sẽ không giải quyết được vấn đề bạn đang gặp phải. Thay vì làm như vậy, bạn nên có thêm những buổi nói chuyện thân mật và tự nhiên với cha mẹ. Những lúc như thế, bạn hoàn toàn có thể bộc lộ cảm xúc, ước muốn của mình, nhưng vẫn phải khéo léo lái sang câu chuyện niềm đam mê và định hướng nghề nghiệp tương lai của mình nhé! Và tất nhiên, chẳng có cha mẹ nào nỡ cắt ngang những giây phút sum họp của gia đình, bạn nhỉ!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Recent Post